Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Ngừng gấp phép thuật dự án mới, hãy chưa học thuyết phục

Các chuyên viên và doanh nghiệp đã lên tiếng không tán thành với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi ông tiếp thô lỗ khẳng định khái niệm "dừng cấp phép cho những dự án bất động sản mới trong năm 2014 là việc làm cần thiết" trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” trên đài truyền hình trung ương VTV1 tối qua, ngày 27-4.


Kiến trúc sư Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu tiến bộ TPHCM cho rằng, những lý luận mà Bộ trưởng Dũng đưa ra là chưa thuyết giáo phục ở góc độ kinh tế.


Theo ông Trí, phân khúc bất động sản đã có dấu hiệu ấm lên từ đầu năm 2014 và chính Bộ Xây dựng cũng khẳng định điều này thì không nên ngưng cấp phép các đề án mới.


Cũng theo ông Trí, nếu thực tại thị trường cho thấy việc dừng bắt đầu các dự án mới là cấp thiết thì thay vì đưa ra một qui định mang tính cấm đoán, Bộ Xây dựng này nên có những thủ pháp khác nhằm giải thích cho công ty BĐS hiểu được thực tế đó, thuyết lí phủ phục gia tộc không đầu tư thêm để gây phí phạm của cải.


Về góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Văn Sơn, Văn phòng trạng sư VNC tại TPHCM cho rằng, trình bày trên của Bộ Xây dựng không dựa vào một quy tắc nào cả và đang có dấu hiệu vi phạm một số luật hiện hành.


Theo ông Sơn, đề xuất trên bất hòa với qui định của Luật Doanh nghiệp khi luật này tiêu chuẩn các công ty được tự chủ kinh doanh, chủ động mở rộng tổng diện tích và ngành, nghề kinh doanh.


Ngoài ra, việc ngừng cấp phép dự án mới này bất hòa với qui định trong Luật Đầu tư về chính sách đầu tư và quyền tự chủ, đầu tư mua bán của nhà phố đầu tư.


Đồng thời, ông Sơn cho biết, trong Luật Kinh doanh bất động sản ngày nay cũng không có tiêu chuẩn nào về việc dừng cấp phép các dự án mà ngược lại, luật này còn động viên việc tạo lập các dự án bất động sản mới.


Ông Sơn cũng cho rằng, nghề ngỗng trên vô hình trung sẽ cản trở việc làm ăn của các doanh nghiệp mới thành lập và các nhà phố đầu tư bất động sản từ nước ngoài mua ban biet thu lien ke gia re ban chung cu the pride hai phat. Ông Sơn khẳng định, việc ra những đề bạt qui định kiểu như trên sẽ khiến các doanh nghiệp mất lòng tin vào những biệt đãi của bộ.


Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc ngưng cấp phép đề án mới của Bộ Xây dựng là phương pháp phi phân khúc và sẽ gây hao phí đến ích lợi của họ. Những dự án bất động sản BĐS “bất động” từ nhiều năm qua tại TPHCM.

Trao đổi với phóng viên TBKTSG Online, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, kiến nghị của Bộ Xây dựng có nhiều điều chưa hợp lý.


Theo ông Đực, việc kinh doanh của công ty là một lộ trình đã được lên hoạch định trước đó, nên việc ngưng cấp phép mới của bộ cũng phải có tiến trình chứ chẳng thể vội vàng như hiện nay.


Ngoài ra, ông Đực cho rằng, hiện nay gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đang có tỉ lệ giải ngân quá thấp mà lý do được Bộ Xây dựng chỉ ra là không có sản phẩm nên khách hàng không vay được.


“Vậy cớ gì không tạo hoàn cảnh để tạo ra các dự án bất động sản mới hợp lý để tăng tốc giải ngân tín dụng này?”, ông Đực bức xúc.


Ngoài ra, chủ doanh nghiệp này còn đặt nghi vấn, phải chăng, Bộ Xây dựng đang muốn an ninh những công ty không biết tính toán, đầu tư sai và đang có một lượng lớn hàng tồn kho.


Trước đó, trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng Dũng tiếp tục lập luận rằng, thời khắc qua, chúng ta đã quá tôn trọng thị trường, tư tưởng đề cao phân khúc trong quá trình quản lý thành thử thị trường tiến bộ tự phát theo kiểu phong trào. Điều này dẫn đến những bất cập của phân khúc BĐS mà đến tận thời gian này vẫn còn đang rất khó khăn để tháo gỡ.


Ông Dũng cho hay, hiện cả nước có trên 4.000 đề án nhà mặt phố ở, sử dụng tới 102.000 ha đất, nếu đầu tư tất thảy những đề án này phải hết dao động 4,5 triệu tỉ đồng và sẽ tạo ra khoảng suýt soát 3 triệu căn hộ.


Theo ông Dũng, với học lực của nền kinh tế ngày nay thì không thể nào giải quyết được khối lượng lớn các dự án bất động sản như vậy trong thời gian trung hạn. “Trong khi chúng mình đang phải dừng những đề án đã cấp phép rồi thì không có lý do gì chúng mình lại cấp phép cho những dự án bất động sản mới”, ông Dũng khẳng định.


Tuy nhiên, ông Dũng trấn an các doanh nghiệp rằng, đây chỉ là đòi hỏi trong năm 2014, với những dự án độc đáo vẫn được xem xét nhưng phải được Chính phủ cho phép.


Với những năm tiếp theo, ông Dũng cho biết, nếu tình huống phân khúc tính đến hết năm 2014 có những diễn biến biến hóa bộ này sẽ có những biện pháp cụ thể hơn.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ tôn giáo Trung ương về chính sách nhà phố ở và thị trường BDS diễn ra vào ngày 18-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng tán thành với đòi hỏi ngừng cấp phép dự án bất động sản mới của Bộ Xây dựng. Ông Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, cần tập hợp nguồn lực để giải quyết tồn kho BDS đồng thời, ông yêu cầu các địa phương cần tiếp thô tục soát lại thực trạng và ưu tiên nguồn tín dụng để xong các dự án bất động sản dở dang ban nha dat mat duong ven ho tay.

Mạnh Tùng


TBKTSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét