Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Địa ốc bớt khó nhờ vả thưa bóng đầu cơ

Địa ốc bớt khó nhờ vắng bóng đầu cơ

Sau một thời điểm dài yên ắng, thị trường chung cư Hà Nội đang có những thành quả cổ vũ về thanh điều khoản lẫn giá chuyển nhượng nhờ vào sự “nghiêm túc” của chủ đầu tư cũng như sự thoái lui của giới đầu cơ lướt sóng.


Theo nhìn nhận của nhiều công ty trong nghề, nhiều năm trước, chính nhờ sự tham dự hào hứng của đội quân đầu cơ đã khiến cho phân khúc tiến bộ quá nóng, vượt quá sự kiểm soát, thì nay thị trường dần đi vào ổn thỏa và bắt đầu có những tín hiệu điển tích cực cũng chính nhờ sự vắng bóng của giới đầu cơ.


Dự án “thật” được săn tìm


Theo bẩm của CBRE công cha nội ngày 2/7, trong quý 2 các chủ đầu tư tiếp tục mở bán dự án bất động sản rầm rộ, hẳn nhiên phần nhiều vẫn là đề án đã được chào chuyển nhượng từ trước, song tiến độ và chất lượng đã được cải thiện hơn rất nhiều.


Tại Hà Nội có 6 dự án bất động sản được chào mua bán lần đầu với dao động 2.600 chung cư khiến cho nguồn cung tăng khoảng 70% so với hồi đầu năm ban chung cu vov me tri gia re ban biet thu lang quoc te thang long. Điều đáng nói, hầu hết các dự án bất động sản chào bán trong GĐ bây giờ đều vị trí trong phân khúc trung bình hoặc đã và đang hoàn thành GĐ cuối.


Theo CBRE, nhân tố giúp cải thiện lượng chuyển nhượng trong quý là việc các ngân hàng thúc đẩy vốn vay mua nhà. Các bank đã tích cực kết liên với các chủ đầu tư chấp hành các chương trình vốn vay trợ giúp với lãi suất ưu đãi, tỷ lệ vay cũng cao hơn và thời khắc kéo dài hơn.


Tuy nhiên, theo một giám đốc doanh nghiệp bất động sản, việc bank kích cầu cho vay không phải là nguyên do chính khiến phân khúc khởi sắc, mà nhân tố chính là thái độ và nỗ lực của các chủ đầu tư. Đặc biệt là thị trường gần như vắng bóng giới đầu cơ, lướt sóng - bộ phận đã khiến cho thời cơ mua được nhà của nhiều người dân trở nên trở ngại và xa thẳm hơn trong thời điểm qua.


Theo đại diện CDT đề án CT1 Trung Văn, sau một thời khắc dài gần như “bất động” trong thanh khoản, đến nay, cùng với nhân tố cần là tiến độ dự án bất động sản phải đảm bảo, thì chính sự biến mất của giới đầu cơ đã khiến cho thanh khoản của đề án này tăng đáng kể. Trong số hơn 70% số chung cư đã được mua bán ra thì có đến hơn 200 căn, xâm chiếm khoảng 95% là của các khách hàng mua để ở, chỉ có dao động 5% là mua cho mục đích đầu cơ.


“Do dự án của chúng tao đang trong qui trình xây dựng và người quan tâm có khả năng kiểm rà tiến độ qua mỗi ngày nên những người quan tâm của chúng tao hầu hạ hết bạn mua đều chưa có nhu cầu ở ngay, nộp tiền vừa phải theo tiến độ. Nhưng đa số điều khoản tiền mua nhà phố là tiền dè xẻn hoặc tự có, rất ít người vay bank mặc dù ưu đãi và lãi suất ưu đãi, cho thấy giới đầu cơ gần như đã rút lui khỏi thị trường”, đại diện chủ dự án bất động sản CT1 Trung Văn cho hay.


Về phía các chủ đầu tư, các sản phẩm ra hàng thị trường trong thời gian bây giờ cũng đều phải là những sản phẩm “thật”, đã và đang trong GĐ hoàn thiện hoặc ít ra cũng phải đảm bảo công đoạn theo tuần, tức là bạn phải thấy được đề án “cao lên mỗi ngày”.


Hàng xê ri đề án có tiến độ đảm bảo, nằm tại tốt như Thăng Long Numberone, CT1 Trung Văn, Dimond Plaza, VP6 Linh Đàm…đều được người tham quan săn tìm và giá chào chuyển nhượng thứ cấp đã có tăng nhẹ khoảng 0,2% sau quý 2 vừa qua, đưa mức giá chung tại các dự án bất động sản này tăng dao động 1,3% so với hồi cuối năm ngoái.


Hạng sang vẫn khó


Cũng theo khảo sát của CBRE, đối với thị trường biệt thự và liền kề, trong quý 2 chỉ có 3 dự án bất động sản chào bán mới với dao động 115 căn. Trong số đó vẫn có dự án bất động sản như The Premier (Cầu Giấy) đưa ra mức giá 140 triệu đồng/m2, cao hơn khá nhiều sơ với mặt bằng chung thị trường. Một số dự án bất động sản khác như Gamuda Garden, Lâm Viên (Đặng Xá)…vẫn được chủ đầu tư điển tích cực giới thiệu ra thị trường.


Tuy nhiên, theo tra khảo của CBRE, trên phân khúc thứ cấp giá của phân khúc này vẫn tiếp tục giảm dù tốc độ giảm đang dần chậm lại. Giá villa tiếp tục giảm khoảng 1,4% trong quý 2, sau khi đã giảm đều đặn mỗi quý khoảng khoảng 2% từ cuối 2013.


Dự báo của neo người vị tham vấn này cho thấy, việc ưu đãi có thể là một nhân tố huyết mạch góp phần tăng thanh khoản của thị trường cao cấp trong thời khắc tới, bởi thực tại nhu cầu và tâm lý ở nhà riêng lẻ hiện vẫn còn một mật độ khá lớn trong số những người quan tâm đang tìm mua nhà mặt phố hiện nay.


Thế nhưng, với giới đầu cơ đã trót “mắc cạn” tại thị trường cao cấp, lối thoát hiện vẫn khá mộng mị hồ vì hầu hết những sản phẩm này đều được mua với giá quá “chát” mua ban biet thu lien ke gia re. Sau nhiều năm trời ơi bỏ hoang, ngoại trừ một tỷ lệ một mực của các “suất ngoại giao”, hầu hết vẫn được các nhà mặt phố đầu tư “quẳng đấy” vì mức giá chào mua bán của CDT vào lúc này chỉ bằng khoảng ½ so với thời khắc gia tộc tranh nhau mua từ nhiều năm trước.


Bên cạnh đó, những dự án biệt thự cao cấp đều tọa lạc ở xa trung tâm, hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, bất tiện nên dù có tiền mua bạn cũng chẳng thể đến ở như khu Ngôi nhà mặt phố mới, Làng Pháp của Lideco…dọc đại lộ Thăng Long đến nay gần như là một vườn hoang dù được rao giá chỉ từ 2 tỷ đồng/căn villa hàng trăm m2.


Bảo Anh


Vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét