Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Được nhấn "sổ hồng", cư dân The Manor hãy lo lắng

Trong khi nghề nghiệp "sổ đỏ", "sổ hồng" cho bạn ở các khu đô thị, nhà chung cư còn nhiều dang dở thì mới đây, Tập đoàn Bitexco - CĐT khu căn hộ cấp cao The Manor (Mỹ Đình) đã bàn giao đợt một giấy chứng nhận quyền mua được nhà phố cho 85 người mua đầu tiên.



Tuy không phải là sự kiện nhưng lại nhận được nhiều lưu tâm bởi đây là cố gắng lớn của chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các ngành của TP Hà Nội trong thời gian qua.

Dự án The Manor, gồm "The Manor" và "The Villas", có tổng cộng 449 nhà chung cư ("The Villas" là khu villa và nhà phố liền kề có 55 căn), do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (tên cũ là Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Bình Minh) làm CĐT theo giao kèo hợp tác với Tổng Công ty Sông Đà, Công ty CP Đầu tư tiến bộ thành phố và Khu công nghệ Sông Đà (SUDICO) bán nhà mặt phố vũ ngọc phan ban biet thu duong ven ho tay. Nói là ráng của CDT cũng không quá bởi thời khắc ký giao kèo hợp tác, biệt đãi pháp luật chưa rõ ràng nên việc hoàn tất thủ tục tách chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều năm nỗ lực, cũng như sự tạo điều kiện của chính quyền và các ngành của thành phố, tháng 5-2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành mong muốn giao đất cho Bitexco. Việc làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người quan tâm là nhiệm vụ bức thiết nên Bitexco đã cấp bách triển khai các thủ thô tục làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người dân The Manor từ năm 2011. Tính đến ngày 15-3-2014, Bitexco nhận được gần 400 bộ hồ sơ. Đầu tháng 5-2014, 85 hộ đợt một đã nhận "sổ hồng", dự kiến, những hộ còn lại sẽ nhận "sổ hồng" trước tháng 9-2014. Tại lễ giao kèo "sổ hồng" đợt một, chủ đầu tư đã tổ chức đối thoại, lắng tai ước vọng của các hộ dân. Đại diện các hộ dân trình bày sự chia sẻ đối với chủ đầu tư trong quá trình làm thủ tục. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại quan ngại chất lượng dịch vụ ngày càng xuống cấp, độc đáo là đề nghị làm rõ việc quản lý quỹ bảo trì.
Giải tạo vật thắc mắc của các hộ dân, ông Vũ Quang Bảo, Tổng Giám đốc Bitexco cho biết, từ tháng 3-2013, Bitexco và Ban quản trị (BQT) The Manor đã thống nhất lộ trình bàn giao; đến tháng 7-2013, hoàn tất giao kèo bản vẽ, tài liệu, hệ thống kỹ thuật phần mua được chung của tòa nhà phố cho BQT và Công ty Savills (đơn vị quản lý, vận hành). Từ đó đến nay, việc quản lý, hoạt động do Savills thực hiện. Bitexco khẳng định, trong 7 năm quản lý, hoạt động trước khi bàn giao cho Savills, Bitexco đã duy trì, bảo dưỡng thiết bị ở thực trạng hoạt động tốt, thời gian bàn giao từng thứ hạng mục đều có xác nhận của các bên. Đáng lưu tâm là trong 7 năm qua, Bitexco chưa sử dụng số tiền bảo trì thu được. Các sự cố như chơi xử lý hỏa hoạn, mất điện, nước, rò rỉ khí gas, camera bảo vệ... chỉ xảy ra kể từ khi Savills quản lý, làm việc tòa nhà, khiến cho bạn bức xúc, lo lắng.
Việc thu chi phí bảo trì cũng được đại diện Bitexco công khai. Bitexco mới thu được phí tổn từ 58/452 căn hộ, với tài chính 5,2 tỷ đồng. Tháng 12-2013, Bitexco đã họp với BQT, tổ dân phố và Savills hợp nhất đề nghị các hộ dân nộp đủ chi phí lao vụ trông xe tồn ứ đọng đến hết ngày 31-12-2013 và Bitexco chuyển 5,2 tỷ đồng phí bảo trì cho BQT. Thực tế, Bitexco đã chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của BQT, song ngược lại việc yêu sách các hộ dân đóng tổn phí không quyết liệt, kịp thời như cam kết. Tại hội nghị nhà phố chung cư, tháng 3-2014, phần lớn người quan tâm không đồng ý với biện pháp ủy quyền cho BQT quản lý, thường dùng quỹ bảo trì nhà nhà chung cư cho việc sửa chữa, mua sắm nhỏ. Lý do, theo Luật Nhà ở, chỉ có hội nghị nhà phố chung cư mới có quyền đồng ý giải pháp thường dùng và chỉ sử dụng cho duy tu, tu bổ lớn. Cư dân The Manor hiện rất lo lắng, với tình cảnh dự định luật pháp còn chưa minh bạch như hiện nay, việc giao quỹ bảo trì (có tài chính rất lớn) cho BQT rất "nguy hiểm". Nhiều cư dân tiếp thô lỗ gửi thư đòi hỏi chủ đầu tư không chuyển điều khoản chi phí này cho BQT nên Bitexco tạm dừng chuyển phần còn lại (4,2 tỷ đồng) cho đến khi giải quyết những khúc mắc nêu trên.
Trước đó, hàng chục hộ dân The Manor đã nhất loạt ký đơn chiếc kiến nghị BQT thay thế neo người vị quản lý, vận hành nhà phố chung cư do chất lượng lao vụ yếu kém và đồng thời, tỏ thái độ không đồng tình với BQT khi không chỉnh đốn được chất lượng dịch vụ. Đồng thời, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tính rõ ràng khi chọn lựa cô đơn vị quản lý, vận hành bat dong san hung thinh. Liệu có sự "hợp tác" nào giữa BQT và Ban quản lý hay không?...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét