Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Dự án bất rượu cồn sản ra vụ chuyển nhượng

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2014 của Intresco (ITC) diễn ra vào cuối tháng 4, Tổng Giám đốc Trương Minh Thuận cho biết Intresco đang rao chuyển nhượng 5 dự án mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Có dự án bất động sản rao giao dịch từng phần, có dự án bất động sản rao chuyển nhượng toàn phần và cũng có dự án Công ty chọn biện pháp hiệp tác đầu tư.


Trong 5 dự án bất động sản này, chỉ có dự án Intresco Tower (quận Phú Nhuận) là đã được ký kết giao kèo chuyển nhượng bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Theo thông báo công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Intresco Tower được Intresco triển khai xây dựng từ đầu năm 2007, khi thị trường BDS đang sôi động. Tuy nhiên, do thị trường đóng băng, Công ty đã giãn công đoạn đầu tư dự án và sau đó là tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng.


Intresco không phải là trường hợp độc nhất công cha chuyển nhượng dự án. Tại Đại hội cổ đông thường niên 2014 của Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI), Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Phạm Đức Tấn cho hay năm 2014 PPI sẽ quay về với ngành chính yếu lõi là hạ tầng và rút khỏi nhiều dự án bất động sản địa ốc bằng cách giao dịch dự án, xả hàng tồn và thanh lý các của cải hiện có.


PPI sẽ giao dịch đề án PPI Tower (Thủ Đức) cho Công ty Tài chính Trách nhiệm Hữu thời hạn Cao su Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng giao dịch toàn bộ dự án Water Garden (Thủ Đức) với giá 90 tỉ đồng cho Tập đoàn Đất Xanh.


Ngoài 2 dự án bất động sản này, ban chỉ huy PPI cho biết Công ty cũng đang tính đến việc thanh lý một phần dự án Bến Lức GĐ I và Long Hội City trị giá 80 tỉ đồng cùng với Khu Dân cư Vĩnh Phú II (Bình Dương) ước tính dao động 40 tỉ đồng.


Một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC) cho hay đang thương lượng để chuyển nhượng dự án bất động sản Quốc Lộ 13 tại phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức (quy mô 1,8 ha). Công ty Vạn Phát Hưng cũng lên hoạch định bán một phần đất dự án bất động sản Nhơn Đức (30 ha) ở huyện Nhà Bè cho 2 trường đại học.


Nguyên nhân chung của việc giao dịch đề án tại các công ty này là vì áp lực trả nợ quá lớn. Ở PPI, chẳng hạn, ông Phạm Đức Tấn cho hay tính đến cuối năm ngoái, nợ phải trả của PPI đã lên đến hơn 511 tỉ đồng. Để giảm 40-50% nợ trong năm nay, không có cách nào khác là chuyển nhượng dự án.


Dự án PPI Tower được bán cho Công ty Tài chính Trách nhiệm Hữu kì hạn Cao su Việt Nam trị giá 51 tỉ đồng, tương đương khoản nợ mà PPI nợ cô đơn vị này. Còn giao dịch Water Garden là để trả nợ cho Ngân hàng Sacombank và giải quyết một phần các khoản nợ khác.


Còn ở Intresco, ông Trương Minh Thuận cho hay nếu thu được tiền từ việc giao dịch dự án, Công ty sẽ dành để trả nợ. Tương tự, ông Võ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vạn Phát Hưng (VPH), cũng cho hay nếu bán kết quả tốt 30 ha đất dự án Nhơn Đức, Công ty sẽ dùng một phần nguồn tiền này để tái cơ cấu nguồn vốn, giảm xuống nợ vay.


Thế nhưng, dù hạ giá dự án bất động sản thì việc bán vào lúc này cũng không dễ. “Công ty rất muốn bán, lỗ cũng được nhưng khổ nỗi thị trường nhà đất quá khó khăn, người bán thì nhiều mà khách hàng thì không có”, ông Thuận, Intresco, cho biết tại Đại hội cổ đông vừa qua.


Ngay cả đối với dự án Intresco Tower, dù được xem là đề án tốt của Intresco, nhưng Công ty cũng phải chấp nhận giao dịch rẻ. Theo ông Thuận, để chuyển nhượng được, Công ty đã chấp nhận bán lỗ đến 241 tỉ đồng. Không chỉ vậy, bên mua chỉ chịu chia thành nhiều đợt thanh toán. Tính đến nay, Công ty mới chỉ thu được 40 tỉ đồng trong tổng giá cả chuyển nhượng 260 tỉ đồng.


“Trước đó, có đối tác khác chịu mua nhưng chỉ trả 10%; phần còn lại khi xây xong, gia tộc mới trả. Một tổ chức nước ngoài chỉ trả 180 tỉ đồng so với giá vốn 500 tỉ đồng. Trong khi đó, một doanh nghiệp Nga mong muốn mua với giá 400 tỉ đồng nhưng việc chuyển tiền gặp khó khăn”, ông Thuận cách làm thêm.


Thực tế này là do phân khúc đang dư dả nguồn cung. Theo bẩm của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 2.800 đề án (với diện tích lên đến 68.000 ha) tạm dừng do chủ đầu tư không huy động được vốn để bắt đầu tiếp.


Theo Giám đốc Đầu tư của một doanh nghiệp bất động sản ngoại quốc (không muốn nêu tên), người quan tâm hiện có quá nhiều sự chọn lựa trong khi chủ đầu tư rơi vào hoàn cảnh cấp bách buộc phải bán, nên các thương vụ thường bị vướng ở mắt xích đàm phán giá trị và cách thức thanh toán.


“Các quỹ đầu tư, các tập đoàn lớn khi thương lượng mua đề án chỉ chịu trả mức giá thấp hoặc trì trằm việc chi trả tiền một lần. Trong khi đó, do nhiều dự án bất động sản đã được đầu tư vào thời điểm giá đất được đẩy lên quá cao, nên bên giao dịch không chịu chuyển nhượng giá thấp hoặc mua bán lỗ. Điều này dẫn đến việc trao đổi bị bế tắc”, vị này nhận xét.


Tuy nhiên, gặp khó có vẻ chỉ đến với những dự án được kê giá quá cao hoặc có nằm không tốt, vì thực tại cho thấy một số thương vụ vẫn thành công.


Dự án Water Garden, có tọa lạc nằm ngay bên sông Sài Gòn, là một ví dụ mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Chỉ mới đánh tiếng giao dịch vào cuối năm 2013 và được công cha nội mua bán vào hôm diễn ra Đại hội cổ đông, nhưng vài ngày sau PPI đã công cha nội tìm được khách hàng là Đất Xanh (DXG).


Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng cho hay vừa bán được dự án Đông Nam tại Thủ Đức với giá 1.050 tỉ đồng, dù chỉ mới đặt vấn đề tái kiến trúc chuyên ngành bất động sản chưa đầy 6 tháng.


Lưu Đức


Nhịp cầu đầu tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét